วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ไต้หวันเตรียมประชุมเรื่องซูเปอร์บัคกับอินเดีย

ต่อกรณีที่ไต้หวันพบผู้ติดเชื้อแบคทีเรียซูเปอร์บัค NDM-1(New Delhi-Metallo-1) ในไต้หวันรายแรก ซึ่งเป็นช่างภาพของสถานีโทรทัศน์ที่เดินทางไปถ่ายทำรายการที่อินเดีย และถูกกลุ่มคนร้ายกราดยิงใส่ โดยสันนิษฐานว่าเกิดติดเชื้อขณะผ่าตัดเอากระสุนออกที่โรงพยาบาลในอินเดีย ขณะที่ทางกระทรวงสาธารณสุขอินเดียได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธว่า ช่างภาพไต้หวันรายนี้ไม่ได้ติดเชื้อมาจากอินเดีย และเพื่อหาข้อสรุปในเรื่องดังกล่าว ทบวงสาธารณสุขไต้หวันเตรียมประชุมเรื่องซูเปอร์บัคกับทางโรงพยาบาลในอินเดีย

นายซือเหวินอี้ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ทบวงสาธารณสุขไต้หวัน กล่าวว่า เชื้อแบคทีเรียซูเปอร์บัคนี้มาจากไหนกันแน่ ทุกคนยังคงมีข้อมูลบางส่วนที่ยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ เลยทำให้เกิดเหตุการณ์ต่างคนต่างพูดกันไปเช่นนี้ หากเรานำข้อมูลของโรคติดต่อที่มีการควบคุม ข้อมูลเกี่ยวกับโรคระบาด และนำประสบการณ์ที่ผ่านมาต่างๆ มาหารือกัน อาจจะทำให้ทราบได้แน่ชัดเร็วขึ้นว่า แท้ที่จริงแล้วเชื้อแบคทีเรียซูเปอร์บัคนี้มาจากไหน
ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขอินเดียออกแถลงการณ์ปฏิเสธเรื่องนี้ เป็นเพราะได้รับแรงกดดันจากในประเทศ ขณะที่ สองฝ่ายจะมีการประชุมหารือถึงเคสดังกล่าวร่วมกันโดยผ่านทางโทรศัพท์หรือวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ซึ่งทางกรมควบคุมโรคไต้หวันจะนำผลการตรวจร่างกายของผู้ติดเชื้อรายนี้ให้กับฝ่ายอินเดียประกอบการพิจารณาด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น