วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ไล่ห้าวหมิ่น ประธานสภาตุลาการไต้หวันคนใหม่เสนอแนวคิด 4C ปฏิรูประบบตุลาการ


วันที่ 13 ต.ค. ที่สภาตุลาการได้มีการจัดพิธีมอบตำแหน่งประธานและรองประธานสภาตุลาการไต้หวันอย่างเป็นทางการ โดยมีนายเซียววั่นฉางรองประธานาธิบดีไต้หวันเป็นประธาน ซึ่งนายไล่ห้าวหมิ่นประธานสภาตุลาการคนใหม่ได้เสนอแนวคิด 4C ในการปฏิรูประบบตุลาการ โดยหวังว่าจะสามารถเรียกความมั่นใจที่มีต่อตุลาการของประชาชนกลับคืนมาอีกครั้ง

นายไล่ห้าวหมิ่นเปิดเผยว่า คดีความที่มีผู้พิพากษาพัวพันก่อนหน้านี้ ทำให้ระบบตุลาการต้องเผชิญกับวิกฤตความเชื่อมั่นอย่างร้ายแรง การปฏิรูประบบตุลาการจึงเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในขณะนี้ ที่จะดึงความเชื่อมั่นจากประชาชนกลับคืนมา ซึ่งนายไล่ได้เสนอแนวคิด 4Cขึ้นเพื่อใช้เป็นแนวทางและวิธีปฏิบัติ พร้อมทั้งเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานทั้งหมด ทุ่มเทเพื่อให้เกิดผลสำเร็จ
นายไล่ห้าวหมิ่น กล่าวว่า อย่างแรกคือ เราต้องมีระบบตุลาการที่สะอาด หรือ Clean สอง เราต้องการระบบตุลการที่โปร่งใส หรือ Crystal ซึ่งผมเคยเสนอไว้ว่าควรหรือไม่ที่จะต้องมีระบบคณะลูกขุน ส่วน C ตัวที่สาม หากเราใช้ภาษาอังกฤษอธิบายก็คือคำว่าConsiderate เคารพและให้ความสะดวกกับประชาชน และสี่คือ เราต้องให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบตุลาการ หากใช้ภาษาอังกฤษมาเปรียบเทียบ อาจใช้คำว่า Competitive

ประธานสภาตุลาการย้ำว่า จะรับฟังเสียงที่แท้จริงของประชาชน อาศัยการพูดคุยในการขจัดความเข้าใจผิด สภาตุลาการพร้อมที่จะเปิดประตู รับประชาชนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของระบบตุลาการ เพื่อให้ประชาชนรู้จักและยอมรับในระบบตุลาการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น