วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2553

รองผู้นำไต้หวันย้ำ ประชาธิปไตยไต้หวันเป็นแบบอย่างสำหรับชาวจีนทั่วโลก

รองประธานาธิบดีเซียว ว่านฉาง ได้รับเชิญให้กล่าวปาฐกถา ณ มหาวิทยาลัยสมุทรศาสตร์จีหลง ไต้หวัน เมื่อวานนี้ มีนักศึกษาจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยนได้ถามรองผู้นำไต้หวันว่า ในช่วงประวัติศาสตร์ร้อยปีที่ผ่านมา ไต้หวันมีอะไรที่จะเป็น “กระจกเงา” ให้แก่จีนแผ่นดินใหญ่ รองผู้นำไต้หวันย้ำว่า การปฏิรูปสู่ประชาธิปไตยอย่างสันติของไต้หวัน เป็นประสบการณ์อย่างดีสำหชาวจีนทั่วโลก

รองผู้นำไต้หวันได้รับเชิญให้กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ “สร้างประเทศร้อยปี” ณ มหาวิทยาลัยสมุทรศาสตร์จีหลง ไต้หวัน ระบุว่า โอกาสครบรอบร้อยปีสร้างประเทศ ร้อยปีมีเพียงครั้งเดียว มีความหมายทางประวัติศาสตร์อย่างลึกซึ้ง จะอาศัยการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองสร้างความยอมรับในประเทศชาติให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชน

รองผู้นำไต้หวันได้กล่าวตอบคำถามของนักศึกษาจีนแผ่นดินใหญ่รายหนึ่งว่า ในยุคต้นๆ ไต้หวันเป็นประเทศอาณานิคม เผด็จการ และค่อยๆ ก้าวสู่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ กระจายการศึกษา และต่อมาประชาชนก็เริ่มต้องการที่จะเป็นเจ้าของประเทศ จนกลายเป็นประชาธิปไตยในที่สุด

รองประธานาธิบดีเซียว ว่านฉาง ระบุอีกว่า คุณค่าเหล่านี้ได้ก่อตัวขึ้นในระยะเวลาอันรวดเร็ว เวลาผ่านไปหลายสิบปี การเมืองและเศรษฐกิจเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น บางคนอาจจะไม่ชอบ แต่ผลของประชาธิปไตยนี้ มีลักษณะพิเศษของไต้หวันในวัฒนธรรมจีน เป็นประสบการณ์ที่สังคมชาวจีนในจีนแผ่นดินใหญ่และทั่วโลกสามารถยึดเป็นแบบอย่างได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น