วันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ไต้หวันเรียกร้อง Google ใช้คำว่า “หมู่เกาะเตี้ยวหยีไถ” บนแผนที่อิเลคทรอนิคส์

สืบเนื่องจากแผนที่อิเลคทรอนิคส์ของ Google Map มิได้ใช้ชื่อเรียก “หมู่เกาะเตี้ยวหยีไถ” ซึ่งเป็นชื่อที่สาธารณรัฐจีนใช้เรียกอย่างเป็นทางการ แต่ใช้ชื่อ “หมู่เกาะเตี้ยวหยี” ที่จีนแผ่นดินใหญ่ใช้เรียก นั้น นายจาง จี้ผิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน สาธารณรัฐจีนได้กล่าวอย่างหนักแน่นในวันนี้ว่า ได้สั่งการให้สำนักงานไต้หวันในซานฟรานซิสโกเรียกร้องให้ Google Map ระบุชื่อ “หมู่เกาะเตี้ยวหยีไถ” ในแผนที่ของตนแล้ว

Google Map ซึ่งเป็นแผนที่อิเลคทรอนิคส์ชื่อดังของโลก ได้ระบุชื่อหมู่เกาะดังกล่าวทั้งที่ญี่ปุ่นใช้เรียกคือ “เซนซากุ” และชื่อที่จีนแผ่นดินใหญ่ใช้เรียกคือ “หมู่เกาะเตี้ยวหยี” แต่ไม่ได้ระบุชื่อที่ไต้หวันใช้เรียกว่า “หมู่เกาะเตี้ยวหยีไถ” นายจางฯ ระบุว่า “เมื่อกระทรวงการต่างประเทศทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ได้สั่งการให้สำนักงานไต้หวันในซานฟรานซิสโก แสดงความไม่พอใจในเรื่องดังกล่าวโดยทันที และเรียกร้องให้ Google Map ระบุชื่อที่ไต้หวันใช้เรียกไว้ในแผนที่อิเลคทรอนิคส์ดังกล่าวด้วย”

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ Google Map ยังมิได้ทำตามคำร้องขอของทางการไต้หวัน ส่วนการระบุชื่อที่ญี่ปุ่นและจีนแผ่นดินใหญ่ใช้นั้น ทั้งสองฝ่ายต่างแสดงความไม่พอใจและเรียกร้องให้ลบชื่อเรียกของอีกฝ่ายออก แต่ Google Map ปฏิเสธ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น