วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เหลียน-หูพบกันแล้วตอนเช้าวันนี้

การพบปะระหว่างนายเหลียน จ้าน อดีตรองประธานาธิบดีไต้หวัน ในฐานะตัวแทนผู้นำไต้หวันเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำอย่างไม่เป็นทางการเอเปกกับนายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งถูกจับตามองโดยทั่วไป ได้เปิดฉากขึ้นในตอนเช้าวันนี้ ที่โยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น ณ โรงแรมรอยัล ปาร์ค ที่พักของนายหู จิ่นเทา ในโอกาสเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำอย่างไม่เป็นทางการเอเปก ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 ของการพบปะกันดังกล่าว นับตั้งแต่ปี 2551 หลังจากที่ประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่วขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำไต้หวันเป็นต้นมา

นายหูฯ ได้กล่าวกับนายเหลียนว่า “เวิร์ลเอ็กซโปเซี่ยงไฮ้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มีผู้คนเข้าชมมากกว่า 73 ล้าน สร้างความประทับใจให้แก่ชาวโลก ศาลาไต้หวันก็ประสบความสำเร็จมาก ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี ซึ่งต้องขอแสดงความยินดีกับมิตรร่วมชาติไต้หวันด้วย”
ส่วนนายเหลียน จ้านบอกกับนายหู จิ่นเทาว่า “นับตั้งแต่ที่พรรคก๊กมิ่นตั๋งกลับมาเป็นพรรครัฐบาลอีกครั้ง ช่องแคบไต้หวันมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมายทั้งทางด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว”

นอกจากนี้ นายเหลียนฯ ยังระบุว่า หลังจากที่ช่องแคบไต้หวันจัดทำ ECFA ระหว่างกันเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาแล้ว ทำให้ความสัมพันธ์และความร่วามมือด้านเศรษฐกิจระหว่างช่องแคบไต้หวันก้าวสู่ศักราชใหม่ ซึ่งทั้งสองเห็นพ้องกันว่า การจัดทำ ECFA ระหว่างกันเป็นสัญญลักษณ์ความมั่นคงแห่งความสัมพันธ์ระหว่างช่องแคบไต้หวัน และเป็นผลสำเร็จใหม่ที่สำคัญยิ่ง จะต้องร่วมกันทะนุถนอมพื้นฐานและความมั่นคงนี้ รักษาทิศทางที่ถูกต้องนี้ต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น