วันพุธที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การประชุมเจียง-เฉิน ครั้งที่ 6 ไต้หวันกับจีนแผ่นดินใหญ่ลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางการแพทย์และสาธารณสุขต่อกัน

การประชุมระหว่างนายเจียงปิงคุนประธานมูลนิธิเพื่อการติดต่อระหว่างสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน (SEF )หน่วยงานของฝ่ายไต้หวันและ นายเฉินหยุนหลิน ประธานสมาคมความสัมพันธ์ระหว่างสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน(ARATS)หน่วยงานของจีนแผ่นดินใหญ่หรือการประชุมเจียง-เฉิน ครั้งที่ 6 ซึ่งเริ่มขึ้นในวันที่ 21 ธ.ค. ศกนี้ ที่โรงแรมแกรนด์  ในกรุงไทเป โดยการประชุมครั้งนี้ นอกจากมีการลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางการแพทย์และสาธารณสุขต่อกันแล้ว ยังมีส่วนช่วยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถบรรลุข้อตกลงรับประกันการลงทุนได้เร็วยิ่งขึ้น
  
นายเจียงปิ่งคุน (ซ้าย) ให้การต้อนรับ
นายเฉินหยุนหลิน(ขวา)
นายเจียงปิงคุน ประธานSEF กล่าวในพิธีต้อนรับนายเฉินหยุนหลินพร้อมด้วยภริยาและคณะเจ้าหน้าที่จากจีนแผ่นดินใหญ่ ที่จัดขึ้น ณ ห้องโถงของโรงแรมแกรนด์ ในค่ำวันที่ 20 ธ.ค.ศกนี้ว่า การประชุมครั้งนี้สองฝั่ง
ช่องแคบไต้หวันนอกจากมีการลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางการแพทย์และสาธารณสุขต่อกันแล้ว ยังมีส่วนช่วยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถบรรลุข้อตกลงรับประกันการลงทุนได้เร็วยิ่งขึ้น พร้อมกล่าวว่าผลจากการที่สองฝั่งช่องแคบไต้หวันได้เปิดติดต่อโดยตรงต่อกันรวมถึงมีการลงนามกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน( ECFA ) เป็นต้นมา มูลค่าการค้าต่างประเทศของไต้หวันเติบโตขึ้นมากกว่า 500,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ การลงทุนภาคเอกชนเติบโตขึ้น 32% เศรษฐกิจเติบโตขึ้นเกือบ 10%

นายเจียงปิ่งคุน(ขวา) และนายเฉินหยุนหลิน(ซ้าย)
จับมือกันก่อนเริ่มการประชุม
และในวันที่ 21 ธ.ค.ศกนี้ซึ่งเป็นวันที่จัดการประชุมเจียง-เฉิน ครั้งที่ 6 ประธาน SEF กล่าวขณะปราศรัยในพิธีเปิดการประชุมเจียง-เฉินครั้งที่ 6 ว่า ก่อนหน้านี้สองฝั่งช่องแคบไต้หวันได้ลงนามข้อตกลงความปลอดภัยด้านอาหาร และข้อตกลงการตรวจโรคสินค้าเกษตร และหลังจากลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางการแพทย์และสาธารณสุขในครั้งนี้แล้วจะทำให้สองฝั่งช่องแคบไต้หวันถูกครอบคลุมด้วยเครือข่ายความปลอดภัย และจะเป็นการช่วยปกป้องดูแลสุขภาพประชาชนของทั้งสองฝ่ายด้วย จนถึงปัจจุบันสองฝั่งช่องแคบไต้หวันได้ลงนามข้อตกลงต่อกันไปแล้ว 12 รายการซึ่งได้ส่งผลดีในด้านต่างๆ อย่างไรก็ตามในทางปฎิบัติแล้วยังต้องเพิ่มความพยายามให้มากขึ้นนายเจียงปิงคุนกล่าวว่า ยกตัวอย่างเช่น ข้อตกลงร่วมกันปราบปรามอาชญากรรมและความช่วยเหลือด้านกฏหมาย ในส่วนที่เกี่ยวกับการส่งตัวอาชญากรรมเศรษฐกิจนั้นยังต้องเพิ่มความพยายามให้มากขึ้น ข้อตกลงการขนส่งทางอากาศ ยังมีปัญหาเรื่องจำนวนเที่ยวบินที่ไม่เพียงพอ และตารางเวลาการใช้สนามบิน ข้อตกลงเรื่องการเดินทางมาท่องเที่ยวไต้หวันของชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ต้องหาทางแก้ไขปัญหาเรื่องโควต้ารายวันของนักท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่ที่เดินทางมาท่องเที่ยวไต้หวัน และการเปิดให้นักท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่เดินทางมาท่องเที่ยวด้วยตนเองนั้นต้องรีบหารือเพื่อจัดทำแผนการที่เป็นรูปธรรม ข้อตกลงความปลอดภัยด้านอาหาร ต้องเร่งแก้ไขปัญหาความรับผิดชอบและการจ่ายเงินชดเชยผู้เสียหายจากคดีความปลอดภัยด้านอาหารโดยเฉพาะคดีใหญ่ๆ ที่ยังไม่มีความคืบหน้าดังที่หลายฝ่ายคาดการณ์ ไว้ ซึ่งทั้งหมดนี้ทั้งสองฝ่ายยังต้องเร่งผลักดันให้มีการเจรจาหารือเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป

นายเฉินหยุนหลิน โบกมือทักทาย
กับสื่อมวลชนที่อยู่ในห้องประชุม
ขณะที่นายเฉินหยุนหลิน ประธาน ARATS กล่าวว่า ฝ่ายจีนแผ่นดินใหญ่ให้ความสำคัญต่อข้อตกลงความร่วมมือทางการแพทย์และสาธารณสุขเป็นอย่างมาก แม้ในการประชุมครั้งนี้ไม่สามารถลงนามข้อตกลงรับประกันการลงทุนต่อกันได้แต่เชื่อมั่นว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายได้ในอีกไม่นานนี้ นายเฉินหยุนหลินกล่าวว่า เราหวังว่าประเด็นที่มีความสำคัญเช่นนี้จะสามารถบรรลุความเห็นร่วมกันได้ในเร็ววัน และหากสามารถแก้ไขปัญหาในการประชุมครั้งที่ 7 ได้จะเป็นการดีที่สุด 

พิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือ
ทางการแพทย์และสาธารณสุขของทั้งสองฝ่าย

นายเจียงปิ่งคุน(ขวา) และนายเฉินหยุนหลิน(ซ้าย)
ลงนามในข้อตกลงร่วมกัน

สมาชิกสภากรุงไทเป สังกัดพรรคดีพีพี
พรรคฝ่ายค้าน รวมตัวกันชูป้ายประท้วง
นายเฉินหยุนหลินที่ด้านหน้าโรงแรมแกรนด์
เจ้าหน้าที่ตำรวจ
รักษาความปลอดภัยหนาแน่น

เจ้าหน้าที่ตำรวจจับมือประสาน
เป็นกำแพงคน ที่บริเวณทางขึ้นโรงแรมแกรนด์

นายหงเจี้ยนอี้ (กลางภาพ) สมาชิกสภากรุงไทเป
พรรคดีพีพี นำน้ำขวดสาดเทลงบนพื้น หลังถูก
เจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดกั้น ไม่ให้เข้าไปยังบริเวณโรงแรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น