วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554

ผู้นำไต้หวันระบุ การทดลองขีปนาวุธเป็นการเตรียมพร้อมป้องกันประเทศไม่ใช่แข่งขันกันสั่งสมอาวุธ

ประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่ว แห่งไต้หวัน สาธารณรัฐจีน ในฐานะผู้บัญชาการทหารสูงสุดแถลงภายหลังเข้าชมการทดลองขีปนาวุธครั้งใหญ่ของกองทัพ ไต้หวัน สาธารณรัฐจีนในวันที่ 18 ม.ค. ศกนี้ว่า การทดลองขีปนาวุธของไต้หวันครั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวพันกับการเดินทางเยือนสหรัฐฯของนายหูจิ่นเทา ผู้นำจีนแผ่นดินใหญ่แต่อย่างใด และไม่ใช่เป็นการแข่งขันกันสั่งสมอาวุธ ผู้นำไต้หวันยังเปิดเผยว่า ยังมีขีปนาวุธบางลูกที่ยิงไม่ถูกเป้าหมายต้องมีการปรับปรุงแก้ไขเพื่อรักษาแสนยานุภาพของกองทัพให้อยู่ในระดับที่ได้มาตรฐาน

ด้านกระทรวงกลาโหมเปิดเผยว่า การทดลองยิงขีปนาวุธครั้งนี้ใช้ขีปนาวุธมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาขณะเดียวกันก็เป็นการซ้อมรบเพื่อป้องกันการโจมตีทางอากาศที่ใหญ่ที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมาด้วย



อนึ่งการทดลองยิงขีปนาวุธเพื่อป้องกันการโจมตีทางอากาศ ของกองทัพไต้หวันครั้งนี้จัดขึ้นที่ ฐานทัพจิ่วเผิง เมืองผิงตง โดยได้ทดลองยิงขีปนาวุธที่ไต้หวันผลิตขึ้นเอง เช่น ขีปนาวุธธนูฟ้า(天弓飛彈) ซึ่งเป็นขีปนาวุธพิสัยไกลและขีปนาวุธพิสัยสั้น รวม 19 ลูก และเป็นการทดลองยิงขีปนาวุธครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ประธานาธิบดีหม่าขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อเดือน พ.ค. 2551 เป็นต้นมา โดยกระทรวงกลาโหมได้เชิญผู้สื่อข่าวทั้งในและต่างประเทศ 61 คนจาก สำนักข่าว 39 แห่ง ร่วมชมการทดลองยิงขีปนาวุธครั้งนี้ด้วย



แหล่งที่มา : Rti Thai
วันที่ : 2011/01/18

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น