วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554

ไต้หวันเหลือกระบือเพียง 3,000 กว่าตัวทั้งประเทศ

เพื่อเป็นการอนุรักษ์กระบือหรือควายไต้หวันไม่ให้สูญหายไป โดยหลังความพยายามมาเป็นเวลา 20กว่าปี สถาบันวิจัยปศุสัตว์ คณะกรรมการการเกษตรไต้หวัน (農委會畜產試驗所) สามารถจัดทำทะเบียนของสัตว์ประเภทกระบือได้แล้วเสร็จ และตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า ควายไต้หวัน

นายหวงอิงหาว (黃英豪) ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยปศุสัตว์ชี้ว่า การปฏิวัติการเกษตรที่หันไปใช้เครื่องจักรกลเกษตรมากขึ้น ทำให้ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา การเลี้ยงควายไต้หวันลดจำนวนลงอย่างมาก ปัจจุบันเหลือเพียง 3,000 กว่าตัวเท่านั้น ทางสถาบันวิจัยปศุสัตว์ได้เริ่มทำการคัดเลือกควายคุณภาพดีจากที่ต่างๆ ทั่วไต้หวันตั้งแต่ปี 1987 อาศัยเทคโนโลยีชีวภาพและเทคนิคการเพาะพันธุ์สัตว์ ทำการวิเคราะห์คัดแยกสารพันธุกรรมและเก็บรักษาเชื้อพันธุ์โดยการแช่แข็ง ตลอดจนผสมพันธุ์ควายเพื่อขยายพันธุ์และเพิ่มจำนวนควายไต้หวันให้มากขึ้น ซึ่งจากความพยายามตลอด 20 กว่าปีที่ผ่านมา ในที่สุดก็ประสบความสำเร็จ

พร้อมกันนี้สถาบันวิจัยปศุสัตว์ ยังได้นำสินค้าและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อควายต่างๆ มาโชว์ด้วย โดยเผยว่า ในยุคแรกๆ ควายไต้หวันถูกนำมาใช้ในงานที่ใช้แรงงานเป็นหลัก และมีเพียงส่วนน้อยที่จะนำมาประกอบอาหาร ซึ่งจริงๆ แล้วเนื้อของควายไต้หวันเป็นเนื้อที่มีคุณภาพดี ไขมันต่ำ ให้พลังงานต่ำ คอเลสตอรอลน้อย มีธาตุเหล็กและไขมันไม่อิ่มตัวในสัดส่วนที่เหมาะสม และสอดคล้องกับความต้องการของผู้ที่เน้นการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพเป็นหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น