วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

มีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่แล้ว 84 ราย กรมควบคุมโรคระบุอัตราเสียชีวิตต่ำกว่าซาร์ส

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 21 ก.พ. 2554

สถานการณ์การระบาดของไข้หวัดใหญ่เป็นที่จับตามอง วันที่ 21 ก.พ. โจวจื้อเฮ้า(周志浩) รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ทบวงสาธารณสุขระบุว่า นับจากปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน ไต้หวันมีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่แล้ว 84 ราย ในจำนวนนี้ มีอยู่ 2 รายเท่านั้นที่ทำการฉีดวัคซีน ส่วนผู้ป่วยอาการหนักมีจำนวน 1,612 ราย ก็มีเพียง 38 รายเท่านั้นที่ฉีดวัคซีน เห็นได้ชัดว่าการฉีดวัคซีนเป็นวิธีป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่ดีที่สุด

โจวจื้อเฮ้าระบุว่า ขณะนี้การติดต่อของไข้หวัดใหญ่มีแนวโน้มเริ่มลดลง ช่วงเทศกาลตรุษจีน จำนวนผู้ป่วยฉุกเฉินทุก 100 ราย จะมีอยู่ 26 รายที่ติดโรคไข้หวัดใหญ่ แต่ขณะนี้ลดลงเหลือ 17 รายต่อ 100 รายแล้ว

นอกจากนี้มีสื่อรายงานว่า สถานการณ์การระบาดของไข้หวัดใหญ่รุนแรงกว่าโรคซาร์สนั้น รองอธิบดีกรมควบคุมโรคระบุว่า สองกรณีไม่อาจนำมาเปรียบเทียบกันได้ โจวจื้อเฮ้ากล่าวว่า “ไข้หวัดใหญ่ที่สำคัญ ผู้ติดโรคมีจำนวนมากกว่าบ้าง ซาร์สมีจำนวนผู้ติดโรคน้อยกว่าเล็กน้อย ความรุนแรงของโรคซาร์ส คือไม่มีวิธีการรักษา ส่วนนี้ต่างจากไข้หวัดใหญ่เป็นอย่างมาก ไข้หวัดใหญ่สามารถป้องกันได้ และรักษาได้ง่ายกว่าแต่ ซาร์สการรักษามีจำกัด ทำได้เพียงแค่การกักตัวเท่านั้น”

อัตราการเสียชีวิตของโรคซาร์สคือร้อยละ 11 ส่วนไข้หวัดใหญ่มีอัตราการเสียชีวิตเพียงร้อยละ 0.5 รองอธิบดีกรมควบคุมโรคเรียกร้องให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนกต่อไข้หวัดใหญ่ เพียงแต่ฉีดวัคซีน ล้างมือบ่อยๆ ดูแลสุขอามัยส่วนตัวให้ดี ก็สามารถลดโอกาสติดโรคลงได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น