วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กต.ไต้หวันยืนยัน นักศึกษาหญิงไต้หวันสูญหายหลังแผ่นดินไหวในนิวซีแลนด์

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 24 ก.พ. 2554

หลังวันที่ 22 ก.พ. เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 6.3 ริกเตอร์ ที่เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ วันที่ 24 ก.พ. จางจี้ผิง(章計平) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ(กต.)ไต้หวันระบุว่า กต.ได้รับแจ้งว่ามีนักศึกษาหญิงจากไต้หวันผู้หนึ่งอยู่ในเขตประสบภัย และขาดการติดต่อ ทางกต.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปยังเมือง ไครสต์เชิร์ชทันที แต่ไม่ว่าจะพยายามผ่านช่องทางใด แม้กระทั่งตามถึงที่พัก ก็ไม่สามารถหาตัวพบได้ ขณะนี้นักศึกษาหญิงชาวไต้หวันผู้นี้ยังคงขาดการติดต่อ

จางจี้ผิงกล่าวว่า “หลังเราทราบข่าวในวันที่ 23 เจ้าหน้าที่ของเราในนิวซีแลนด์ได้เดินทางไปยังเมือง ไครสต์เชิร์ชในทันที ทำการพยายามติดต่อผ่านทุกช่องทาง ทั้งรัฐบาลนิวซีแลนด์ ตำรวจ องค์กรชาวจีนโพ้น
ทะเลรวมทั้งหน่วยงานการศึกษา แต่ผลที่ได้คือยังคงอยู่ในสภาพขาดการติดต่อ เราค้นหาเบอร์โทรและไปยังที่พักขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อกับนักศึกษาผู้นี้ได้ เราจะพยายามค้นหาเต็มที่อย่างต่อเนื่อง”

ทั้งนี้มีสื่อรายงานระบุว่า นักศึกษาหญิงชาวไต้หวันที่ขาดการติดต่อมีชื่อว่าหลี่ซินหง( 李欣虹:HSIN-HONG LEE) แต่โฆษก กต.ไม่ได้กล่าวยืนยันในเรื่องนี้ เพราะคำนึงถึงการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล เพียงแต่ยืนยันว่า กต.ได้ติดต่อกับคนทางบ้านของนักศักษาหญิงผู้นี้แล้ว หากญาติมีความต้องการในด้านใด กต.จะพยายามให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ไต้หวันได้ส่งทีมกู้ภัยพิเศษของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ออกเดินทางไปร่วมให้การช่วยเหลืองานกู้ภัยที่นิวซีแลนด์อย่างเร่งด่วน ซึ่งทีมกู้ภัยพิเศษดังกล่าวได้เดินทางถึงเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์แล้วเมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 23 ก.พ. ตามเวลาในไต้หวัน พร้อมร่วมงานกับกรมบรรเทาสาธารณภัยในท้องที่เริ่มงานช่วยเหลือการกู้ภัยทันที โดยหวังว่าจะสามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตในเวลาทอง 72 ชม. หลังเกิดภัยพิบัติได้

ในส่วนการช่วยเหลือของภาคเอกชนไต้หวันนั้น สาขาของวัดโฝกวงซันในเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ ได้จเริ่มดำเนินการช่วยเหลือตามระบบสากลแล้ว อีกทั้งบริจาคเงินเป็นจำนวน 100,000 เหรียญนิวซีแลนด์ (ราว 2,200,000 เหรียญไต้หวัน) เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น