วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2554

ผู้นำไต้หวันเปลี่ยนแผนยกเลิกประชุมพรรครัฐบาล ตรวจเยี่ยมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หมายเลข 1 แทน

ปธน.หม่าอิงจิ่ว ผู้นำไต้หวัน(กลางภาพ)
หลังจากที่ญี่ปุ่นประสบกับปัญหาวิกฤตนิวเคลียร์ รัฐบาลไต้หวันได้ยกระดับปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านพลังงานนิวเคลียร์ขึ้นเป็นวาระสำคัญ โดยในวันที่ 16 มี.ค. นายหม่าอิงจิ่ว ปธน.ไต้หวันสาธารณรัฐจีน ในฐานะหัวหน้าพรรคก๊กมินตั๋ง พรรครัฐบาล ตัดสินใจยกเลิกการประชุมคณะกรรมการพรรคกะทันหัน และเดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หมายเลข 1 ที่เขตสือเหมิน นครนิวไทเปแทน เพื่อทำความเข้าใจกับมาตรการรับมือต่างๆ พร้อมประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหาความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์

ด้านบริษัทการไฟฟ้าไต้หวัน ได้เปิดเผยต่อกรณีที่หลายฝ่ายเกิดข้อสงสัยต่อปัญหาระบบการปิดประตูกั้นน้ำป้องกันคลื่นสึนามิของโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์หมาย
เลข 1 ที่การไฟฟ้าชี้ว่า สามารถต้านทานต่อคลื่นสึนามิสูง 10 เมตรได้ แต่ต้องใช้เวลาในการปิดประตูนานถึง 30 นาที โดยชี้ว่า โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์หมายเลข 1 เป็นโรงงานที่ได้รับการออกแบบในตอนแรก ขณะนี้ได้ทำการทบทวนระบบทั้งหมด และจะเร่งปรับปรุงแก้ไขโดยเร็วที่สุด

นายหวงเสี้ยนจาง(黃憲章) รองผู้จัดการบริษัทการไฟฟ้าไต้หวัน กล่าวว่า ประตูกั้นน้ำนี้เป็นการฝึกซ้อมปฏิบัติจริง เนื่องจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หมายเลข 1 เป็นโรงงานที่ได้รับการออกแบบในตอนแรก โดยหลังจากพบว่าต้องใช้เวลา 30 นาทีในการปิดประตู เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา เราได้มีการทบทวนทันที ตอนนี้อยู่ระหว่างแก้ไขแปลนออกแบบ สำหรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หมายเลข 3 จากที่เราเคยฝึกซ้อมพบว่าใช้เวลา 10 นาที โดยหลังจากได้รับการแจ้งเตือนจะสามารถปิดประตูได้ใน 10 นาที

การไฟฟ้าไต้หวันยังเปิดเผยว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์หมายเลข 2 ได้รับการออกแบบเป็นระบบปิดอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องทำการปิดประตู ขณะที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์หมายเลข 4 มีการออกแบบประตูป้องกันสึนามิแบบระยะยาว จึงไม่ต้องทดลอง

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 16 มี.ค. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น