วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2554

กลุ่มอนุรักษ์ เรียกร้องหยุดโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์

หลังเกิดเหตุรังสีรั่วไหลโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ในญี่ปุ่น กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมระบุในวันที่ 17 ไต้หวันมีอัตราการใช้ไฟฟ้าแตกต่างกันมากระหว่างช่วงหนาแน่นกับช่วงเบาบาง หากมีการปรับโครงสร้างภาคการผลิตที่ดี ลดการสิ้นเปลืองพลังงาน และใช้มาตรการประหยัดพลังงาน รวมทั้งใช้พลังงานหมุนเวียน จะสามารถชดเชยพลังงานจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซึ่งเท่ากับ 20%

พันฮั่นเซิง(潘翰聲) โฆษกพรรคเขียว(Green Party)กล่าวว่า พลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์มีสัดส่วนเท่ากับ 20% ของพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดในไต้หวัน ดังนั้น หากไต้หวันไม่มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จะไม่เกิดปัญหา

ในส่วนวิธีการชดเชยพลังงานไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นั้น เขากล่าวว่า จะต้องหาทางปรับโครงสร้างการผลิต ลดจำนวนอุตสาหกรรมที่ต้องใช้ไฟฟ้าปริมาณสูง และบริหารการป้อนกระแสไฟฟ้า ปรับสมดุลการใช้ไฟฟ้าในช่วงหนาแน่นและช่วงเบาบาง ใช้มาตรการประหยัดไฟฟ้า และพัฒนาพลังงานหมุนเวียน
พันฮั่นเซิงกล่าวว่า “ไต้หวันใช้พลังงานหมุนเวียนอยู่แล้ว เช่นพลังงานลมและแสงอาทิตย์ ไม่มีปัญหาในด้านเทคนิก พลังงานแสงอาทิตย์มีความเข้มข้นมากที่สุดในช่วงเวลากลางวัน ซึ่งเป็นช่วงที่ต้องใช้พลังงานมาก และเป็นพลังงานที่สะอาด”

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 17 มี.ค. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น