วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เกษตรกรไต้หวันเดินขบวนเรียกร้องแก้กฎหมาย สกัดเวนคืนที่ดินพร่ำเพรื่อ

เกษตรกรไต้หวันชุมนุมเดินขบวนประท้วงรัฐบาลที่หน้าทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวัน ในกรุงไทเปติดต่อกันเป็นปีที่ 2 แล้วในปีนี้ เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการเวนคืนที่ดิน เสริมประโยชน์สาธารณะจากการเวนคืนที่ดิน และจะต้องมีขั้นตอนที่เป็นธรรมด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงมิให้มีการเวนคืนที่ดินแบบพร่ำเพรื่อ และปั่นราคาที่ดิน นายเฉิน อู่สง ประธานคณะกรรมการกิจการเกษตรไต้หวันระบุว่า การแก้ไขกฎหมายเป็นหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย เขาสนับสนุนการเวนคืนที่ดินต้องเป็นไปอย่างเปิดเผยและยุติธรรม

เกษตรกรไต้หวันเดินขบวนคราวที่แล้วเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2553 วันนี้เป็นการเดินขบวนปีที่ 2 ติดต่อกัน มีกรณีเวนคืนที่ดินเกษตรที่มีความขัดแย้งรวม 13 กรณี โดยมีเกษตรกร
ที่ถูกเวนคืนที่ดินในคราวนี้ 12 ราย รวมตัวกันจัดตั้งเป็นกลุ่มช่วยเหลือตนเอง สนับสนุนให้คณะกรรมการกิจการเกษตรไต้หวัน ห้ามมิให้บริษัทก่อสร้างนำที่ดินเกษตรกรรมไปใช้ประโยชน์ด้วยข้ออ้างสร้างบ้านพักเกษตรกร แต่มิได้มีการระบุอย่างชัดเจนว่า ห้ามเวนคืนที่ดินเกษตรที่ระบุเป็นกรณีพิเศษ และไม่มีระเบียบในกรณีเวนคืนที่ดินของชนพื้นเมือง จะต้องได้รับอนุมัติจากหน่วยงานส่วนกลาง ทำให้เกษตรกรตั้งข้อสังเกตว่า ผลประโยชน์สาธารณะมิได้ถูกปกป้อง และมักจะมีการขยายขอบเขตของการเวนคืนที่ดินที่มิได้ใช้เฉพาะผลประโยชน์สาธารณะเท่านั้นด้วย

ประมวลภาพการประท้วงของกลุ่มเกษตรกรไต้หวัน
 

แหล่งที่มา : RTI
วันที่ : 17 ก.ค. 2554
Photo : CNA

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ26 กรกฎาคม 2554 เวลา 01:14

    เห็นด้วยนะ ยกตัวอย่างชาวบ้านเขาอยู่ดีๆก็ไปรื้อบ้านเขาทำถนนหรือไม่ก็ทำสวนหย่อมอย่างงี้ เป็นต้น

    ตอบลบ