วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ผู้นำไต้หวันเป็นประธานเปิดสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

ปธน. หม่าอิงจิ่ว (ที่สองจากซ้าย) และ
นายอู๋ตุนอี้ นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมพิธีเปิด
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการ
ทุจริตแห่งชาติ
ประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่ว ของไต้หวัน สาธารณรัฐจีน เป็นประธานในพิธีเปิดสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ภายใต้สังกัดกระทรวงยุติธรรมของไต้หวันอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 20 ก.ค. 2554 ย้ำปฏิบัติหน้าที่ป้องกันการทุจริตอย่างมีประสิทธิภาพ ลดอัตราการคอรัปชั่นให้น้อยลง และเอาผิดผู้กระทำผิดได้มากขึ้น เพื่อให้ข้าราชการทุกคนยึดคติ ไม่ยอม ไม่ต้อง ไม่รับ และไม่กล้าทุจริต

ผู้นำไต้หวันได้เคยประกาศว่าจะจัดตั้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ปีที่แล้ว เพื่อสร้างรัฐบาลมือสะอาดยุคใหม่ โดยหลังผ่านการจัดเตรียมมาเป็นเวลา 1 ปีเต็ม ได้มีการเปิดสำนักงานฯ อย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ก.ค. 2554

นายเจิงหย่งฟู (ขวา) รมว. กระทรวงยุติธรรม
และนายจางจื้อหรง (ซ้าย) ผอ.สำนักงาน
ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

ผู้นำไต้หวันและรมว.ยุติธรรมไต้หวัน
ขณะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

 ปธน.หม่าอิงจิ่ว เปิดเผยระหว่างกล่าวเปิดงานว่า เขาเชื่อว่าขณะนี้ นายเจิงหย่งฟู (曾勇夫) รมว.กระทรวงยุติธรรมไต้หวันและนายจางจื้อหรง (周志榮)ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ มีแรงกดดันค่อนข้างมาก แต่เขาจะขอพูดให้ชัดเจน เขาไม่ต้องการเห็นว่า หลังจากที่มีการก่อตั้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติแล้ว จะมีการเปิดศาลเหมือนเปิดตลาด อยู่ในสภาพทำคดีไม่มีที่สิ้นสุด แต่เขาคาดหวังที่จะได้เห็นการใช้มาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริตที่มีประสิทธิภาพ ที่ช่วยให้ข้าราชการทุกคน ไม่ยอม ไม่ต้อง ไม่รับ และไม่กล้าทุจริต ได้จริง พร้อมชี้ว่า ความเชื่อมั่นของประชาชนถือเป็นสินทรัพย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของรัฐบาล ขณะที่การรับสินบนและทุจริตต่อหน้าที่ เปรียบเสมือนเป็นตัวกัดกร่อนความเชื่อมั่นเหล่านี้ที่ร้ายแรงที่สุด เขาหวังและต้องการเป็นอย่างยิ่งว่า สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติจะมีการทำคดีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการคอรัปชั่นหรือการซื้อเสียงจนถึงที่สุด

เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปราม
การทุจริตแห่งชาติ แสดงพลังสามัคคี
ปธน. หม่าอิงจิ่ว กล่าวว่า เมื่อรัฐบาลมีความต้องการและพยายามที่จะปราบปราบการทุจริตอย่างเด็ดขาดเช่นนี้ ถึงแม้อาจจะทำให้เกิดควันคุ้งหรือฝุ่นตลบก็ตาม เชื่อว่าประชาชนยังคงให้ความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลชุดนี้ และสิ่งนี้คือความคาดหวังที่เรามีต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

ด้านนายเจิงหย่งฟู รมว.กระทรวงยุติธรรม ได้ประกาศเป้าหมายหลักของสำนักงานฯ ระหว่างกล่าวเปิดงานเช่นกัน โดยระบุว่า อย่างแรกคือ ลดอัตราการเกิดการทุจริตคอรัปชั่น สอง เพิ่มสัดส่วนการเอาผิดกับผู้ทำผิดกฎหมาย และคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ถือเป็น 3 เป้าหมายหลักของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เรามีความมั่นใจและรับรองกับคนไต้หวันว่า สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จะปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตอย่างสุดความสามารถ

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 20 ก.ค. 2554
Photo : CNA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น