วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ประธานาธิบดีหม่าชี้ ไต้หวันติดต่อหลายประเทศเจรจา FTA

ปธน. หม่าอิงจิ่ว (ขวา)
ในวันที่ 22 ประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่วของสาธารณรัฐจีนเปิดโอกาสให้คณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมเข้าพบ ประธานาธิบดีกล่าวว่าเศรษฐกิจไต้หวันฟื้นตัวต่อเนื่อง นักธุรกิจไต้หวันหันกลับมาลงทุนในประเทศเพิ่มขึ้น เป็นสิ่งที่น่ายินดี ปัจจุบันรัฐบาลได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือเศรษฐกิจการค้ากับจีนแผ่นดินใหญ่ (ECFA) และกำลังติดต่อกับประเทศต่าง ๆ เพื่อหาทางเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) และเริ่มการเจรจารายประเทศ เป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของไต้หวัน

ประธานาธิบดีหม่ากล่าวว่าในช่วง 3ปีที่ผ่านมา นักธุรกิจไต้หวันหันกลับมาลงทุนในประเทศเพิ่มขึ้น ตามข้อมูลของกระทรวงเศรษฐการระบุว่าบริษัทต่างชาติ 27 รายกำลังจะลงทุนในไต้หวันด้วยมูลค่าเกินกว่า 1 แสนล้านเหรียญไต้หวัน โดยร้อยละ 80 เป็นการลงทุนด้านพลังงานแสงอาทิตย์

ในด้านการลงนาม FTA กับประเทศต่าง ๆ นั้น ประธานาธิบดีหม่ากล่าวว่า “ พวกเราใช้วิธีติดต่อกับหลายประเทศ และเริ่มการเจรจาทีละประเทศ หวังว่าจะขยายขอบเขตให้กว้าง ทุกท่านคงทราบดีว่านี่ไม่ใช่ไต้หวันมองไกลเกินไป แต่ทุกประเทศกำลังกระทำ หากพวกเราไม่กระทำจะมีผลเสียร้ายแรง ทุกวันนี้ผู้ประกอบการพากันโอดครวญ ทำไมเกาหลีใต้ลงนาม FTA กับสหรัฐฯ ได้แต่ไต้หวันทำไม่ได้ พวกเราบริหารประเทศผ่านไป 3 ปี ลงนาม ECFA กับจีนได้แล้ว และได้ลงนามข้อตกลงกับฟิลิปปินส์ ถือว่าเป็นความพยายามอย่างเต็มที่ เพราะเรื่องนี้ควรทำตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว”

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 22 ก.ค. 2554
Photo : CNA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น