วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2554

นันมาดอลพัดออกจากไต้หวันมุ่งไปที่จีนแผ่นดินใหญ่หลังสร้างความเสียหายทางการเกษตรสูงถึง 30 ล้านเอ็นที

พายุไต้ฝุ่นนันมาดอลที่พัดกระหน่ำภาคใต้ของเกาะไต้หวันเมื่อวันที่ 29ส.ค.ที่ผ่านมาสร้างความเสียหายอย่างหนักแก่พื้นที่เกษตรกรรมเมืองผิงตง เกาสงและไถตง อย่างไรก็ดี ไต้ฝุ่นนามาดอลซึ่งหลังจากพัดขึ้นเกาะไต้หวันแล้วได้อ่อนกำลังลงกลายเป็นไต้ฝุ่นขนาดเล็ก พัดออกจากเกาะไต้หวันมุ่งไปที่จีนแผ่นดินใหญ่แล้ว และช่วงบ่ายวันที่ 30 ส.ค.กรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวันได้ยกเลิกประกาศเตือนภัยทางบกบนเกาะไต้หวัน แต่เพิ่มประกาศเตือนภัยทางทะเลและทางบกที่เกาะจินเหมินซึ่งเป็นทางผ่านที่ไต้ฝุ่นนันมาดอลจะพัดผ่านก่อนพัดเข้าสู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเทศบาลเกาะจินเหมินประกาศหยุดเรียนและหยุดทำงานเป็นเวลาหนึ่งวัน พร้อมเตรียมรับมือกับภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นอย่างเต็มที่ สำหรับทางภาคใต้ของเกาะไต้หวันจะยังมีฝนตกหนักถึงหนักมากดังนั้นกรมอุตุนิยมวิทยาจึงเตือนให้ประชาชนเพิ่มความต้องระมัดระวังต่อไป

ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยส่วนกลางของไต้หวันแถลงว่าพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากอิทธิพลของไต้ฝุ่นนันมาดอล ได้แก่
เมืองผิงตง เกาสง ไถตงและไทหนานเจ้าหน้าที่ป้องกันพลเรือนต้องใช้เรือขนาดเล็กเข้าไปช่วยเหลือประชาชนออกจากเขตชุมชนชนบท ซึ่งถูกตัดขาดเพราะน้ำท่วมฉับพลันโดยอพยพชาวบ้านรวม 11,606 คน แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ครัวเรือนราว 38,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่ฝนตกหนัก ทำให้ต้องปิดถนนและสะพานหลายแห่งในพื้นที่ดังกล่าว โรงเรียน 18 แห่งถูกน้ำท่วมเสียหาย คิดเป็นมูลค่า 3,090,000 เอ็นที ส่วนความเสียหายด้านการเกษตรคิดเป็นมูลค่ารวม 30 ล้านเอ็นที พื้นที่เกษตรเสียหาย 577 เฮกตาร์( 3520 ไร่ ) ส่วนใหญ่เป็นสวนกล้วยหอม น้อยหน่า แก้วมังกร และสวนผัก โดยเมืองไถตงเสียหายหนักที่สุด

นายซูเม่าเสียง (蘇茂祥) เลขาธิการฝ่ายผลผลิตการเกษตรคณะกรรมการการเกษตรกล่าวว่า ผลจากพายุไต้ฝุ่นนันมาดอลที่พัดเข้ามาคราวนี้ ไม่ได้กระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกพืชผักที่สำคัญมากนัก ทั้งนี้เพราะพื้นที่เพาะปลูกพืชผักที่สำคัญอยู่ที่เมืองเถาหยวน จางฮั้ว อี๋หลานและเจียอี้ จนถึงขณะนี้ไม่มีรายงานว่าพื้นที่เพาะปลูกในเมืองเหล่านี้ได้รับความเสียหาย ผลผลิตที่ส่งออกจากเขตพื้นทีเพาะปลูกยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นปริมาณที่ส่งถึงตลาดไทเปในวันนี้ยังคงสูงถึง 1900ตัน ยังเพียงพอต่อความต้องการของตลาด ส่วนความต้องการซื้อกักตุนไว้เพื่อกลัวจะได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่นหมดไป ราคาพืชผักจึงกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว


แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 30 ส.ค. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น