วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ไต้หวันเสี่ยงประสบภัยพิบัติสูงสุดเป็นอันดับ 4 ของโลก

รายงานเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายเพื่อการบูรณะฟื้นฟูความเสียหายจากเหตุภัยพิบัติธรรมชาติระบุว่า สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และไต้หวัน เป็นประเทศที่มีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้สูงที่สุดตามลำดับ ในขณะที่จีนแผ่นดินใหญ่ อินเดียและอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศอุตสาหกรรมใหม่ในเอเชีย ต้องเชิญกับความเสี่ยงจากภัยพิบัติค่อนข้างสูงมากกว่า

นาย John Holmes รองเลขาธิการสหประชาชาติที่ดูแลงานด้านความช่วยเหลือมนุษยธรรมระบุว่า ประเทศในเอเชียแปซิฟิกเป็นเขตที่เกิดภัยพิบัติธรรมชาติบ่อยมาก ร้อยละ 70 เกิดขึ้นในเอเชียแปซิฟิก
สถิติของยูเอ็นระบุว่า ประชาชนในเอเชียแปซิฟิกประสบภัยพิบัติธรรมชาติมากกว่าในแอฟริกาถึง 4 เท่า และสูงกว่าในยุโรป และอเมริกาเหนือถึง 25 เท่า

บริษัทประเมินความเสี่ยง Maplecroft ของอังกฤษได้จัดทำรายงาน
สำรวจสภาพความเสียหายที่เกิดจากภัยพิบัติธรรมชาติเช่น แผ่นดินไหว สึนามิ ภูเขาไฟระเบิด ภูเขาถล่ม น้ำป่าทะลัก พายุฝน และไฟป่า โดยจัดอันดับ 196 ประเทศทั่วโลก
หากพิจารณาจากความเสียหายเป็นเม็ดเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แล้ว 4 อันดับแรกที่มีความเสี่ยงสูงสุด สหรัฐฯ จัดอยู่ในอันดับ 1 รองลงมาได้แก่ ญี่ปุ่น จีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวัน
ส่วนเม็กซิโก อินเดีย ฟิลิปปินส์ ตุรกี อินโดนีเซีย อิตาลี และแคนาดา เป็น 7 ประเทศที่จัดอยู่ในกลุ่มประเทศความเสี่ยงสูง
การสำรวจ “แผนผังความเสี่ยงภัยธรรมชาติประจำปี 2554” (Natural Hazards Risk Atlas 2011) เป็นการสำรวจจากข้อมูลของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ธนาคารโลก และซีไอเอ สหรัฐฯ ในช่วงระหว่างปี 2548-2553

แหล่งที่มา : Rti Thai
วันที่ 11 ส.ค. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น