วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2554

“ฟ่งหลีซู” ของฝากติดมือยอดฮิตนักท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่ เกษตรกรได้เฮ

ผู้ประกอบการขนมไท่หยางปิ่ง นครไถจง
เปิดตัวพายสัปปะรดประดับทอง โดยใช้
แผ่นทองซึ่งใช้สำหรับประกอบอาหารโดยเฉพาะ
และสามารถรับประทานได้ สนนราคาลูกละ
3,000 เหรียญไต้หวัน โดยทำในจำนวนจำกัด
จึงต้องสั่งจองล่วงหน้า 1 อาทิตย์
“ฟ่งหลีซู” หรือ พายสัปปะรดสไตล์ไต้หวัน เป็นสินค้าติดมือกลับบ้านสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งในไต้หวันและต่างชาติ รวมทั้งเป็นที่ยอดฮิตของนักท่องเที่ยวชาวจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย ดันยอดผลผลิตสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่ผ่านมาสูงถึง 25,000 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน ส่งผลให้เกษตรกรไต้หวันมีอนาคตสดใสขึ้นมาอีกครั้ง โรงงานผลิต “ฟ่งหลีซู” ที่หนานโถว แหล่งเพาะปลูกสัปปะรดที่สำคัญในไต้หวันได้ยืนหยัดที่จะใช้สัปปะรดท้องถิ่นเป็นส่วนประกอบสำคัญของสินค้า ยิ่งทำให้เศรษฐกิจในท้องถิ่นรุ่งโรจน์โชติช่วงชัชวาลย์

บริษัท “เว่ยเย่อซันชิว” ผู้ผลิต “ฟ่งหลีซู” รายใหญ่ในหนานโถว ภาคกลางของเกาะไต้หวัน ยืนหยัดใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น ทำให้เศรษฐกิจในท้องถิ่นคึกคักขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และยังมีแผนการที่จะบุกสู่ตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ในปีหน้า

นายสวี่ เซิ่งหมิง ประธานบริษัทฯ เปิดเผยว่า “บริษัทของเราได้ดูแลเกษตรกรผู้ปลูกสัปปะรดในท้องถิ่นด้วย คาดว่า ปีนี้จะรับซื้อสัปปะรดถึง 15 ล้านชั่ง หรือประมาณ 9,000 ตัน ซึ่งมีหลายคนแนะนำว่า ควรนำเข้าสัปปะรดจากไทย จีนแผ่นดินใหญ่ หรือมาเลเซีย แต่ผมก็ปฏิเสธไปหมด เพราะเราคำนึงถึงการพัฒนาการเกษตรของไต้หวันเป็นสำคัญ นำมาซึ่งผลประโยชน์แห่งการพัฒนาการเกษตรของไต้หวันเอง”

เขาระบุว่า การรับซื้อสัปปะรดจากเกษตรกรในหนานโถวทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนถึง 40 ล้านดอลลาร์ไต้หวันต่อปี สร้างโอกาสงานมากถึงนับร้อยตำแหน่ง แก้ปัญหาความยากจนในชนบทอีกด้วย

แหล่งที่มา : Rti Thai
วันที่ 11 ส.ค. 2554
Photo : CNA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น