วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ผู้นำไต้หวันปิ๊งไอเดียจัดเทศกาล “ข้าวปั้น” ปลุกกระแสอาหารที่ทำจากข้าวในไต้หวัน

ปธน.หม่า อิงจิ่ว (ขวา)
ประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ผู้นำไต้หวัน สาธารณรัฐจีน ไอเดียกระฉูดขณะพบกับนายยวี เจิ้งหลง ผู้ได้รับสมญานามว่า “พ่อมดข้าวปั้น” ที่ทำเนียบประธานาธิบดี จัดเทศกาล “ข้าวปั้น” ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการบริโภคข้าวในไต้หวัน และอาหารที่ทำจากข้าว ทั้งนี้ ผู้นำไต้หวันได้ยกย่องนายยวีฯ ว่าเป็นผู้พัฒนาอาหารประเภทข้าวอย่างหลากหลายขึ้น

ยวี เจิ้งหลง วัย 24 ปี เจ้าของสมญานาม “พ่อมดข้าวปั้น” ได้ลงมือพัฒนาปรับปรุงรูปแบบการรับประทาน “ข้าวปั้น” โดยเริ่มทดลองผสมสูตรต่างๆ มาตั้งแต่ปี 1994 ทำให้รับประทานแล้วไม่มีอาการท้องอืด และต่อมาเขาได้ตั้งบริษัทไบโอเทคขึ้นในปี 2008 วิจัยพัฒนาเทคนิค “ข้าวปั้น” ร้อนแช่แข็ง และพัฒนาขนมปังที่ทำจากข้าว พุดดิ้งข้าว เครื่องดื่ม
ข้าว เป็นต้น และพยายามขยายตลาดไปต่างประเทศ ซึ่งประสบความสำเร็จได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคในหลายประเทศ


ผู้นำไต้หวันระบุว่า “คณะกรรมการกิจการเกษตรของไต้หวันก็ได้พยายามผลักดันประชาสัมพันธ์ให้ผู้คนรับประทานข้าวให้มากๆ ปีนี้ก็จัดงานเทศกาลข้าวมันไก่เจียอี้ และจะจัดงานเทศกาลก๋วยเตี๋ยวจีนฮากกาที่เกาสง ส่วนจางฮั่ว ก็มีเทศกาลข้าวพะโล้หมู ผมคิดว่า เราน่าจะจัดงานเทศกาล “ข้าวปั้น” ขึ้นบ้างก็น่าจะดีนะ”

ผู้นำไต้หวันระบุอีกว่า 30 ปีก่อน ชาวไต้หวันรับประทานข้าวปีละ 100 กก. แต่ตอนนี้ เหลือเพียงปีละ 48 กก. จึงหวังว่า การจัดงานเทศกาลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องขึ้นจะทำให้มีการบริโภคข้าวมากขึ้น

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 26 ส.ค. 2554
Photo : CNA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น