วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ผู้นำไต้หวันตั้งเป้าดันไต้หวันเป็นศูนย์กลางวัฒนธรรมฮากกาโลก

ปธน.หม่าอิงจิ่ว (กลาง)
เทศกาลกราบไหว้บรรพบุรุษของชาวฮากกาที่จังหวัดซินจู๋ ทางภาคเหนือของเกาะไต้หวันได้เริ่มขึ้นแล้วในวันที่ 13 ส.ค. โดยมีประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ผู้นำไต้หวัน สาธารณรัฐจีนกล่าวเปิดงานเทศกาล นอกจากจะเป็นการประกาศถึงความสำเร็จของนโยบายเผยแพร่วัฒนธรรชาวจีนฮากกาของรัฐบาลแล้ว ยังตั้งเป้าดันไต้หวันให้กลายเป็นศูนย์กลางวัฒนธรรมชาวจีนฮากกาของโลกด้วย

เทศกาลกราบไหว้บรรพบุรุษของชาวฮากการหรือ อี้หมินจี้ (義民祭) ในวันนี้ จัดให้มีขึ้นที่วัดอี้หมิน อ.ซินผู่ จ.ซินจู๋ ผู้นำไต้หวันได้กล่าวย้ำ
ว่า ในช่วงที่ตนดำรงตำแหน่งผู้นำไต้หวัน ๓ ปีเศษที่ผ่านมา ได้เสนอนโยบายเกี่ยวกับชาวจีนฮากกาหลายประเด็นด้วยกัน เช่น การจัดทำร่างกฎหมายพื้นฐานชาวจีนฮากกา ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาแล้วในปีนี้ เพิ่มงบประมาณสำหรับกิจการชาวจีนฮากกาอีกหนึ่งเท่าตัวภายใน ๔ ปี ซึ่งทำสำเร็จแล้วในช่วง ๓ ปีที่ผ่านมา และการสอบรับราชการต้องมีการสอบวิชาที่เกี่ยวข้องกับชาวจีนฮากกาด้วย ทุกอย่างประสบความสำเร็จด้วยดี นอกจานี้ ยังได้กำหนดให้วันที่ ๒๐ เดือนหนึ่งตามปฏิทินจีนของทุกปี เป็นวันฮากกาแห่งชาติ เพื่อดันให้ไต้หวันกลายเป็นศูนย์กลางวัฒนธรรมชาวจีนฮากกาของโลก

นายหวง อวี้เจิ้น ประธานคณะกรรมการกิจการชาวจีนฮากกาได้กล่าวชื่นชมนโยบายเหล้าขาวของผู้นำไต้หวันว่า ชาวจีนฮากกาต้องใช้เหล้าขาวในการอยู่เดือนหลังคลอด ดังนั้น เหล้าขาวจึงเปรียบเสมือนชีวิตของชาวฮากกาทีเดียว ซึ่งผู้นำไต้หวันได้ลดราคาเหล้าขาวจากขวดละ ๑๐๐ เหลือ ๒๕ ดอลลาร์ไต้หวัน โดยไม่เกรงกลัวแรงกดดันจากนานาชาติ เราจึงต้องขอขอบคุณท่านผู้นำไต้หวันเป็นอย่างสูง

แหล่งที่มา : Rti Thai
วันที่ 13 ส.ค. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น