วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

ไต้ฝุ่นฟานาปีพัดผ่านผลผลิตเกษตรเสียหายกว่า 200 ล้านเหรียญไต้หวัน

พายุไต้ฝุ่นฟานาปีพัดผ่านไต้หวันในวันที่ 19 ก.ย. ทำให้เกิดฝนตกหนักทางภาคใต้ ในเขตเกาสงและผิงตง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ และสร้างความเสียหายแก่ผลผลิตการเกษตรอย่างหนักใน 10 เขตทั่วไต้หวัน

จากการประเมินของคณะกรรมการเกษตร สภาบริหารไต้หวันในเบื้องต้น ไต้ฝุ่นฟานาปีนำความเสียหายมาสู่ผลผลิตการเกษตรเป็นมูลค่ากว่า 230 ล้านเหรียญไต้หวัน พื้นที่เกษตรได้รับความเสียหายกว่า 4,000 เฮกตาร์
 และมีระดับความเสียหายร้อยละ 20 พืชผักที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดได้แก่กล้วยหอม รองลงมาคือมะละกอ และนาข้าวรุ่นที่ 2 เป็นต้น สวีฮั่นชิง(許漢卿) เลขาธิการสำนักงานธัญญาหารกล่าวว่า “เนื่องจากเขตฮัวเหลียนจุดที่ไต้ฝุ่นขึ้นบกได้รับความเสียหายค่อนข้างมาก ขณะนี้ประเมินว่าเสียหายราว 140 กว่าล้านเหรียญ ส่วนเขตอื่นๆที่มีรายงานเข้ามาขณะนี้ เขตไถหนานและเจียยี่อยู่ที่ 30 กว่าล้านและ 25 ล้าน ซึ่งยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ”

ในส่วนเขตฮัวเหลียนที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดนั้น เป็นไปตามมาตรฐานระดับเงื่อนไขขอรับการช่วยเหลือเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ของมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติ หากเกษตรกรต้องการเงินทุนเพื่อทำการซ่อมแซม สามารถยื่นขอเงินกู้ได้ที่ฝ่ายสินเชื่อสหกรณ์การเกษตรในท้องที่ โดยมีอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ร้อยละ 1.25 ต่อปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น