วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

กต. ไต้หวันเรียกผู้แทนญี่ปุ่นเข้าพบพร้อมย้ำอธิปไตยเหนือหมู่เกาะเตี้ยวหยีไถ

กรณีที่ญี่ปุ่นออกมาแสดงท่าทีว่าน่านน้ำรอบๆหมู่เกาะเตี้ยวหยีไถเป็นอาณาเขตของตนและส่งเรือลาดตระเวณออกขับไล่เรือประมงหรือเรือลาดตระเวณของไต้หวันที่เข้าใกล้น่านน้ำหมู่เกาะเตี้ยวหยีไถจนกลายเป็นกรณีพิพาทต่อกันบ่อยๆ ประกอบกับเมื่อวันที่ 7 ก.ย. ที่ผ่านมาก็ได้เกิดกรณีพิพาทระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับญี่ปุ่นอันเนื่องมาจากเรือลาดตระเวณญี่ปุ่นจับลูกเรือและยึดเรือประมงของจีนแผ่นดินใหญ่ไปสร้างความไม่พอใจให้แก่รัฐบาลปักกิ่งและชาวจีนแผ่นดินใหญ่เป็นอย่างมาก ขณะที่กลุ่มพันธมิตรเพื่อปกป้องอธิปไตยเหนือหมู่เกาะเตี้ยวหยีไถของจีนแผ่นดินใหญ่ ไต้หวันและฮ่องกงก็ได้ออกมาประท้วงญี่ปุ่นและนัดแนะกันว่าจะแล่นเรือจากทั้งสามเขตพื้นที่ไปประท้วงญี่ปุ่นที่หมู่เกาะเตี้ยวหยีไถ ด้านนาย
ทาดาชิ อิเมอิ ผู้แทนญี่ปุ่นประจำไต้หวัน ได้ให้สัมภาษณ์แก่หนังสือพิมพ์ญี่ปุ่นว่าการที่รัฐบาลไต้หวันอนุญาตให้กลุ่มพันธมิตรเพื่อปกป้องอธิปไตยเหนือหมู่เกาะเตี้ยวหยีไถออกเดินเรือไปยังน่านน้ำหมู่เกาะเตี้ยวหยีไถเป็นเรื่องที่น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่งนั้น

กระทรวงการต่างประเทศ ไต้หวัน สาธารณรัฐจีนแถลงว่า บ่ายวันที่ 13 ก.ย. ศกนี้ นายเสิ่นลวิ่ซวิน รมช.ต่างประเทศได้เรียกตัวนาย ทาดาชิ อิเมอิ ผู้แทนญี่ปุ่นประจำไต้หวัน เพื่อย้ำถึงอธิปไตยเหนือหมู่เกาะเตี้ยวหยีไถของไต้หวันสาธารณรัฐจีน รมช.ต่างประเทศไต้หวันกล่าวกับผู้แทนญี่ปุ่นว่า การที่ประชาชนของสาธารณรัฐจีนออกไปทำกิจกรรมต่างๆในน่านน้ำหรืออาณาเขตของประเทศตนเอง รัฐบาลสาธารณรัฐจีนมีหน้าที่จะให้การคุ้มครองความปลอดภัยตามกฏหมายพร้อมเรียกร้องให้ฝ่ายญี่ปุ่นอย่าเข้ามาแทรกแซง และควรใช้ท่าทีและสันติวิธีมาจัดการปัญหาที่เกี่ยวข้อง นายเสิ่นลิ่วซวิน กล่าวว่า นับจากประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่วขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำไต้หวันมาตั้งแต่เมื่อสองปีที่แล้วความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับญี่ปุ่นมีความคืบหน้าไปมาก รัฐบาลสาธารณรัฐจีนหวังว่าญี่ปุ่นจะทนุถนอมมิตรภาพระหว่างทั้งสองประเทศ และกระชับความสัมพันธ์ต่อกันให้แนบแน่นยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น