วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สหรัฐฯ หนุนไต้หวันเข้าเป็นสมาชิก ICAO

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐฯ สนับสนุนไต้หวันเข้าร่วมกิจกรรมขององค์กรระหว่างประเทศอย่างมีความหมาย ที่เหมาะสม รวมถึง องค์การการบินระหว่างประเทศ (ICAO)ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ประกาศอย่างเปิดเผยสนับสนุนไต้หวันเข้าเป็นสมาชิก ICAO

นาย Mark Toner โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุในการแถลงข่าวประจำของกระทรวงการต่าปงระเทศสหรัฐฯ ว่า กล่าวโดยทั่วไปแล้ว ประเด็นองค์กรระหว่างประเทศ สหรัฐฯ เห็นว่า ไต้หวันควรเข้าร่วมอย่างมีความหมาย ส่วนจะเข้าร่วมอย่างไร จะตัดสินใจโดยองค์กรระหว่างประเทศแต่ละองค์กร

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ชี้แจงว่า จุดยืนที่แน่ชัดของรัฐบาลสหรัฐฯ ก็คือ สหรัฐฯ สนับสนุนไต้หวันเข้าร่วมกิจกรรมขององค์กรระหว่างประเทศอย่างมีความหมายและเหมาะสม ซึ่งรวมถึง ICAO

ขณะนี้ ICAO กำลังเปิดการประชุมใหญ่สมัยที่ 37 ที่แคนาดา พิจารณาประเด็นความปลอดภัยด้านการบิน แม้ไต้หวันจะต้องรับผิดชอบความปลอดภัยของเขตน่านฟ้าค่อนข้างมาก และมีเที่ยวบินปีละนับล้านเที่ยวบินจากสายการบิน 49 บริษัทบินผ่านก็ตาม แต่เนื่องจากไต้หวันมิใช่เป็นสมาชิกของ ICAO จึงไม่มีสิทธิเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น