วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554

ไต้หวันตามเด็กกลับประเทศ มีพาสปอร์ตให้บัตรประชาชน

กระแสการมีบุตรน้อยทำให้ไต้หวันเผชิญกับภาวะขาดแคลนบุคคลากร หลิวอี้หรู ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจแสดงความเห็นเกี่ยวกับการให้บัตรประชาชนแก่เด็กไต้หวันที่เกิดในต่างประเทศว่า ควรจะตามเด็กไต้หวันกลับไต้หวัน ซึ่งจะมีการประชุมระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ในเร็ว ๆ นี้

หลิวอี้หรูกล่าวว่า ในขณะที่นางทำหน้าที่เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติ ได้ผลักดันให้มีการแก้ไข “กฎหมายการเข้าออกประเทศและการอพยพ” กำหนดให้เด็กที่เกิดในต่างประเทศอายุไม่เกิน 12 ปี สามารถกลับมาไต้หวันเพื่อขอบัตรประชาชนได้ หากเกินกว่า 12 ปี จะต้องอาศัยอยู่ในไต้หวันครบ 1 ปี จึงจะยื่นขอได้ ประชาชนบางส่วนไม่ทราบระเบียบดังกล่าว จึงพลาดการขอบัตรประชาชนก่อนอายุครบ 12 ปี หากอายุเกิน 12 ปี จะต้องอยู่ไต้หวันครบ 1 ปีก่อน ผลเสียของการไม่มีบัตรประชาชนคือ ไม่มีสิทธิ์ทำงาน

หลิวอี้หรูกล่าวว่า เด็กไต้หวันที่เกิดในต่างประเทศหากมีพาสปอร์ตไต้หวัน ควรจะได้บัตรประชาชน แต่ในส่วนของการประกันสุขภาพควรงดไว้ก่อน เพื่อลดภาระรายจ่ายของรัฐบาล

3 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าดิฉันแต่งงานกับคนไต้หวัน แต่ไม่ได้จดทะเบียนนะคะ ตอนนี้อยู่ที่ไทย สามีก็ไปๆ มาๆ ลูกของเราถ้าคลอดที่เมืองไทย จะไปขอ ID ไต้หวันในภายหลังได้หรือปล่าว หรือเกิดที่ไต้หวัน จะขอ ID ไต้หวันได้ไหมเพราะไม่ได้จดทะเบียน

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ15 สิงหาคม 2554 เวลา 16:35

    ลองติดต่อสอบถามกับ สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ซึ่งเป็นสำนักงานตัวแทนไต้หวันในประเทศไทยดูนะคะ จะได้รายละเอียดชัดเจนมากกว่า ว่าถ้าคลอดเมืองไทยแต่ไม่ได้จดทะเบียนจะขอสูติบัตรกับพาสปอร์ตไต้หวันให้เด็กได้หรือเปล่า

    อยู่ที่ตึกเอมไพร์ ทาวเวอร์ค่ะ ถนนสาธร กรุงเทพ
    โทรศัพท์ Tel : 02-6700200 ext 339 (ROC Passport)

    หรือตามลิงค์นี้นะคะ http://www.taiwanembassy.org/th/ct.asp?
    xItem=17838&CtNode=3221&mp=232&xp1=

    ตอบลบ
  3. ได้อยู่แล้วค่ะ เพราะลูกๆของฉันคลอดที่เมืองไทยทั้งสองคน

    ตอบลบ