วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ไต้หวัน-สหรัฐฯ เจรจาข้อตกลงเศรษฐกิจ ไม่ต้องกลัวจีนแผ่นดินใหญ่

ศูนย์นโยบายแห่งชาติของสหรัฐฯ (The Center for National Policy, CNP) สัมมนาเรื่องความสัมพันธ์ไต้หวัน-สหรัฐฯ ในอนาคต นักวิชการชี้ว่าไต้หวันกับสหรัฐฯ มีความสัมพันธ์เศรษฐกิจแนบแน่น ความสัมพันธ์เศรษฐกิจไต้หวันกับจีนแผ่นดินใหญ่มั่นคงต่อเนื่อง การที่ไต้หวันกับสหรัฐฯ จะเจรจาข้อตกลงเศรษฐกิจระหว่างกันไม่ต้องเกรงกลัวว่าจีนแผ่นดินใหญ่จะคัดค้าน

ผช. ศ. หลูเยี่ยจง (盧業中) คณะกิจการต่างประเทศ ม. เจิ้งจื่อ (Cheng Chi U.) ของไต้หวันเปิดเผยว่า ไต้หวันรักษาบทบาทผู้สร้างสันติภาพ ผู้ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ผู้ปกป้องประชาธิปไตย ในเอเชียแปซิฟิค พยายามปรับปรุงความสัมพันธ์กับจีนแผ่นดินใหญ่ ได้ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น สนับสนุนผู้เคลื่อน
ไหวประชาธิปไตยสอคคล้องต่อผลประโยชน์และการรักษาสันติภาพของสหรัฐฯ ในเอเชียแปซิฟิค

หลูเยี่ยจง กล่าวด้วยว่า ไต้หวันเป็นคู่ค้าสำคัญของสหรัฐฯ เป็นตลาดส่งออกใหญ่อันดับที่ 13 ของสหรัฐฯ และเป็นตลาดสินค้าเกษตรใหญ่อันดับ 6 ของสหรัฐฯ ความสัมพันธ์เศรษฐกิจสองฝ่ายมีความแนบแน่น
สำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์ในอนาคตนั้น เขาเห็นว่าสหรัฐฯ จำหน่ายอาวุธให้แก่ไต้หวันจะทำให้ไต้หวันมีความมั่นใจมากขึ้นในการเจรจากับจีนแผ่นดินใหญ่ นอกจากนี้การลงนามข้อตกลงกรอบความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนไต้หวัน-สหรัฐฯ เป็นสิ่งจำเป็น จะทำให้ชาวไต้หวันมีความเชื่อมั่นว่าจะได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ และสหรัฐฯ ควรส่งบุคคลในคณะรัฐมนตรีมาเยือนไต้หวัน เพื่อทำประชาชนไต้หวันมั่นใจต่อสหรัฐฯ

แหล่งที่มา : Rti Thai
วันที่ : 4 ส.ค. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น